Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2011

12/12/2011 Lượt xem: 623 In bài viết

Đ/c Hà Hùng, PCN UBDT phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Hà Hùng, Phó Chủ nhiệm UBDT chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ; Trần Quang Hồng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kiểm soát khối kinh tế ngành, Cục Kiểm soát TTHC và các chuyên gia của Cục Kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ…. cùng Lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc.

Đề án 30 là một bước đột phá trong cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là công tác cải cách TTHC đã được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ chủ yếu trong hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016.

Mục tiêu của Hội nghị tập huấn nhằm trang bị cho lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, đơn vị của UBDT những kỹ năng cần thiết của nghiệp vụ kiểm soát TTHC, bao gồm: đánh giá tác động, rà soát TTHC; cập nhật, công bố, công khai TTHC; tính toán chi phí tuân thủ TTHC và xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, nhằm phát hiện và giải quyết những bất cập của các quy định hành chính, cũng như giám sát việc thực thi TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức.

Việc đánh giá tác động các quy định về TTHC có ý nghĩa thiết thực trong việc tăng cường “trách nhiệm giải trình” trước nhân dân. Phải làm rõ sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả của quy định về TTHC dự kiến ban hành. Các chính sách dân tộc được ban hành đều liên quan đến TTHC, vì vậy khi ban hành phải thể chế hóa ngay việc đánh giá tác động TTHC và lấy ý kiến cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC trong quy trình ban hành chính sách, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật. Nếu không nắm chắc vấn đề này thì các đối tượng chịu sự tác động sẽ khó khăn trong việc thực hiện TTHC. Đây là một công việc khó khăn vì đòi hỏi phải thay đổi thói quen, cách làm cũ, yêu cầu thực hiện một cách khoa học và khách quan nên đội ngũ cán bộ, công chức cần phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và trí tuệ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên UBDT tổ chức Hội nghị tập huấn về các bước nghiệp vụ, quy trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Phó Chủ nhiệm yêu cầu lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, đơn vị của UBDT tập trung nghiên cứu, nghiêm túc, tích cực trao đổi nhằm nắm vững các kỹ năng nghiệp vụ kiểm soát TTHC để thực hiện công tác chuyên môn của đơn vị mình; qua đó tích cực tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của UBDT để hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các chuyên gia của Cục Kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ đã giới thiệu quy trình, biểu mẫu đánh giá tác động TTHC và cách thức tính toán chi phí tuân thủ TTHC. Một số câu hỏi của từng chuyên đề liên quan đến công việc thực tế của UBDT đã được các chuyên gia thảo luận và phân tích để giúp các đại biểu tham dự Hội nghị hiểu và nắm rõ hơn.

Đ/c Nguyễn Ngọc Hưng giới thiệu về quy trình, biểu mẫu đánh giá tác động TTHC

Thông qua Hội nghị này, các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên của các Vụ, đơn vị có chức năng tham mưu soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đã nắm bắt được những kỹ năng cần thiết của nghiệp vụ kiểm soát TTHC, qua đó đã nâng cao nhận thức và thống nhất các bước thực hiện trong việc triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC của UBDT.

Chiều cùng ngày, Hội nghị tiến hành giới thiệu quy trình và đóng góp cho dự thảo quy chế: thống kế, công bố, cập nhật TTHC và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC.

Tin, ảnh: Cao Cường – Hoàng Hải

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập hiện tại: 1253

Tổng số truy cập: 4809700