Triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức

03/11/2014 Lượt xem: 603 In bài viết

Dự Hội thảo có đồng chí Hải Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức Bộ Nội vụ; đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, đơn vị thuộc UBDT.
Hội thảo nhằm đưa ra những giải pháp, cách thức để xác định vị trí, việc làm của công chức, phát huy hiệu quả, năng lực của các công chức, tránh sự lãng phí biên chế khi tình trạng một người phải ôm nhiều việc, người thì không có việc để làm, hoặc nhiều biên chế nhưng hiệu quả công việc chưa được nâng cao...
Tại Hội thảo, đồng chí Hải Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức Bộ Nội vụ đã giới thiệu Nghị định 36/2013/NĐ-CP quy định về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Thông tư 05/2013/TT-BNV hướng dẫn xây dựng đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức.

Đồng chí Hải Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức Bộ Nội vụ giới thiệu Nghị định và Thông tư tại Hội thảo

Đồng chí Hải Long nêu rõ, nguyên tắc xác định vị trí việc làm: Phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; Bảo đảm tính khoa học, khách quan, công khai, minh bạch và phù hợp với điều kiện thực tiễn; Mỗi vị trí việc làm luôn gắn với một chức danh ngạch công chức nhất định. Đối với vị trí việc làm là lãnh đạo, quản lý thì có thêm chức danh lãnh đạo, quản lý; Phải tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý công chức. Về nguyên tắc xác định cơ cấu ngạch công chức: Phải căn cứ số lượng danh mục vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế đã được xác định; Việc xác định chức danh ngạch công chức của mỗi vị trí việc làm phải đảm bảo phù hợp với lĩnh vực hoạt động chuyên ngành; Phải tuân thủ quy định về ngạch công chức cao nhất được áp dụng trong từng cấp hành chính hoặc từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; Căn cứ tiêu chuẩn ngạch công chức và bản mô tả công việc, khung năng lực phù hợp của mỗi vị trí việc làm.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến, những vướng mắc trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm tại các Vụ, đơn vị thuộc UBDT. Các ý kiến đã nhận được sự giải đáp hết sức cụ thể từ phía Bộ Nội vụ và Vụ Tổ chức Cán bộ UBDT. 

Sơn Nam

Tin khác