Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử chỉ đạo sát sao việc cải cách hành chính của Ủy ban Dân tộc

03/11/2014 Lượt xem: 516 In bài viết

Công tác cải cách hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm được Đảng và Nhà nước quan tâm triển khai thực hiện. UBDT đã có nhiều cố gắng trong công tác triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, từ chỉ đạo, điều hành, tới nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cải cách thể chế, thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy cũng như hiện đại hoá nền hành chính..

Trong 9 tháng đầu năm 2014, công tác cải cách hành chính của UBDT đã có nhiều chuyển biến so với năm 2013, các nhiệm vụ đã được triển khai thực hiện, kết quả đạt trên 60% kế hoạch. Các Vụ, đơn vị tập trung triển khai, bám sát tiến độ kế hoạch, đảm bảo nội dung theo kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực, nhiệm vụ cải cách hành chính triển khai còn chậm như công tác xây dựng kế hoạch, công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính một số Vụ, đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức. Việc bố trí kinh phí công tác cải cách hành chính còn hạn chế nên ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.

Theo kế hoạch, trong quý IV năm 2014, Uỷ ban tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động cải cách hành chính theo kế hoạch đã phê duyệt, trong đó tập trung vào 7 nội dung chính: cải cách thể chế; kiểm soát thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hoá hành chính; công tác, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính.

Tại buổi họp các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính tại cơ quan UBDT. Các đại biểu đề nghị cần tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại từng Vụ, đơn vị trong toàn cơ quan. Các Vụ, đơn vị có kế hoạch cải cách hành chính cho từng năm và cho cả giai đoạn; tổ chức sơ kết, tổng kết công tác cải cách hành chính năm, báo cáo quý, 6 tháng, 1 năm…

Phát biểu kết luận tại buổi họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử nhấn mạnh: Trong 9 tháng đầu năm 2014, công tác cải cách hành chính tại UBDT đã có nhiều chuyển biến tích cực, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính tại các Vụ, đơn vị đã có nhiều cố gắng từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đến cải cách thể chế, thủ tục hành chính…

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính trong cơ quan UBDT vẫn còn nhiều hạn chế. Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính trong thời gian tới Bộ trưởng, Chủ nhiệm yêu cầu các Vụ, đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung sau: Cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao nhận thức về công tác cải cách hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu Vụ, đơn vị để có quyết tâm chính trị cao trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của UBDT; hằng năm các Vụ, đơn vị phải xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của Vụ, đơn vị mình sát với chức năng, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nghiêm kế hoạch cải cách hành chính của Uỷ ban giao. Phân công công chức, viên chức theo dõi công tác cải cách hành chính, kiểm điểm, đánh giá định kỳ công tác cải cách hành chính trong các kỳ giao ban của Vụ, đơn vị; gắn công tác cải cách hành chính với việc đánh giá, bình xét công chức, viên chức, công tác thi đua khen thưởng hằng năm; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính đối với các Vụ, đơn vị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm yêu cầu, trong quý IV năm 2014, các Vụ, đơn vị đặc biệt là người đứng đầu tập trung cao việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính của các Vụ, đơn vị; cải cách thể chế: Tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; kế hoạch rà soát, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình, đề án đã đăng ký trình Chính phủ trong năm 2014; Kiểm soát các thủ tục hành chính theo kế hoạch, công bố và thực hiện thủ tục hành chính theo quy định tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính của Uỷ ban; tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung, sửa đổi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Vụ, đơn vị; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức: Hoàn thành Đề án vị trí việc làm cơ cấu ngạch của các Vụ, đơn vị; xây dựng tiêu chuẩn, chức danh chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức làm công tác dân tộc; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn cho công chức, viên chức của UBDT; cải cách tài chính công: tiếp tục rà soát, bổ sung các quy chế, quy định về quản lý tài chính công; đẩy mạnh việc thực hiện việc phân cấp cho cơ sở; tổ chức rà soát và bổ sung hoàn thiện việc thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và Nghị định số 115/2005/NĐ-CP; hiện đại hoá hành chính: tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và triển khai thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của UBDT giai đoạn 2011-2015; triển khai sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp trong quản lý của UBDT; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2008 đối với các Vụ, đơn vị thuộc UBDT.

Yêu cầu thủ trưởng các Vụ, đơn vị tiến hành, phổ biến quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về nhiệm vụ cải cách hành chính; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Thường xuyên báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính về UBDT.

Tin khác