Ủy ban Dân tộc công bố Thông tư ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc

16/12/2014 Lượt xem: 583 In bài viết

Dự buổi Lễ có các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT: Hà Hùng, Nông Quốc Tuấn, Sơn Phước Hoan, Hoàng Xuân Lương, Phan Văn Hùng; đại diện Tổng cục Thống kê; đại diện Lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT.
 
Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc gồm tập hợp những chỉ tiêu thống kê phản ánh tình hình, kết quả công tác dân tộc để thu thập thông tin thống kê phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước làm cơ sở cho việc đánh giá, dự báo, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của công tác dân tộc trong từng thời kỳ.
 
Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc gồm 119 chỉ tiêu thuộc 16 nhóm: Dân số người dân tộc thiểu số (DTTS); Lao động, việc làm người DTTS; Thu nhập và chi tiêu của người DTTS; Đói nghèo và an sinh xã hội; An toàn xã hội và trật tự tư pháp; Văn hóa, xã hội người dân tộc; Tiếp cận giáo dục của người DTTS; Tiếp cận y tế của người DTTS; Tiếp cận cơ sở hạ tầng của người DTTS; Cán bộ, đảng viên người DTTS; Tôn giáo của người DTTS; Nhân lực cho công tác dân tộc; Tài chính cho công tác dân tộc; Thanh tra công tác dân tộc; Hợp tác quốc tế về lĩnh vực công tác dân tộc; Đào tạo nguồn nhân lực DTTS.
 

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Giàng Seo Phử phát biểu tại buổi Lễ.


Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử khẳng định: Để có cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, số liệu thống kê về kinh tế - xã hội làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách dân tộc trong thời kỳ mới, xây dựng hệ thống chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi một cách phù hợp phải có cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, số liệu thống kê phản ánh thực trạng kinh tế - xã hội của đồng bào vùng DTTS một cách đầy đủ, chính xác và cập nhật. 


Thực trạng hiện nay, nguồn số liệu thống kê phục vụ cho quản lý nhà nước về công tác dân tộc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê của ngành. Tổng cục Thống kê và một số Bộ, ngành đã tổ chức định kỳ các cuộc điều tra thống kê liên quan, nhưng số liệu không xử lý chi tiết đến từng dân tộc, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Mặc dù UBDT đã có nhiều cố gắng phối hợp với Tổng cục Thống kê và các Bộ, ngành liên quan để tổng hợp, phân tích các số liệu về công tác dân tộc, nhưng đến nay kết quả thu được chưa đầy đủ, kịp thời và thiếu số liệu cơ bản phục vụ cho việc xây dựng chính sách và quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Hơn nữa, các dữ liệu và thông tin về DTTS chưa được cập nhật và chuẩn hoá một cách có hệ thống và theo đúng quy định của pháp luật.

 
Bên cạnh đó, do thiếu thông tin quan trọng về các nhóm DTTS, nhiều chính sách, chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng DTTS được xây dựng và thực hiện chưa có đủ những thông tin thống kê khoa học và thực tiễn vững chắc. Kết quả là những chính sách này đạt được hiệu quả chưa cao, một số chính sách còn bất cập.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử nhấn mạnh: Để có cơ sở pháp lý cho việc thu thập, tổng hợp thông tin số liệu thống kê về công tác dân tộc kịp thời và chính xác, làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá tình hình công tác dân tộc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trong quá trình chỉ đạo, điều hành và công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, xây dựng chính sách phát triển các dân tộc Việt Nam, việc xây dựng Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc là rất cần thiết.
 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT yêu cầu, ngay sau khi Thông tư ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc có hiệu lực, các Vụ, đơn vị thuộc UBDT, Ban Dân tộc của các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai có hiệu quả Thông tư này.
 
Trước sự chứng kiến của các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT và các đại biểu dự buổi Lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử đã ký Thông tư ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê công tác dân tộc.

Sơn Nam

Tin khác