Ủy ban Dân tộc triển khai công tác cải cách hành chính năm 2015

09/03/2015 Lượt xem: 488 In bài viết

Công tác CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014 của UBDT, để khắc phục những hạn chế, yếu kém về công tác CCHC năm 2013, lãnh đạo UBDT đã chỉ đạo quyết liệt và toàn diện đối với tất cả các Vụ, đơn vị đặc biệt đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Lý Bình Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Phó trưởng Ban CCHC cơ quan đã trình bày dự thảo báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của UBDT. Công tác CCHC của UBDT trong năm 2014 đã được Lãnh đạo Ủy ban chỉ đạo quyết liệt làm chuyển biến công tác CCHC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ủy ban năm 2014; kế hoạch công tác CCHC của Ủy ban năm 2014 cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Công tác CCHC đã được triển khai đồng bộ, những hạn chế yếu kém của năm 2013 đã cơ bản được khắc phục, có nội dung đã được khắc phục hoàn toàn như: công tác lập kế hoạch CCHC theo giai đoạn, theo năm và các văn bản chỉ đạo điều hành được ban hành đầy đủ; báo cáo tháng, quý, năm và giao ban tuần, tháng, quý đã được triển khai đồng bộ; công tác kiểm tra việc thực hiện CCHC thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Đặc biệt, có sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Cán sự Đảng, Đảng Ủy và sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Lãnh đạo Ủy ban; sự phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Ủy ban; sự phối hợp chặt chẽ của hệ thống mạng lưới công chức, viên chức, đầu mối CCHC làm nòng cốt trong việc triển khai thực hiện CCHC tại đơn vị, cũng như theo chỉ đạo của Ủy ban. Đảng ủy Ủy ban đã ban hành Nghị quyết về công tác CCHC trong năm 2014. Tổ chức giao ban định kỳ nhằm đôn đốc, hướng dẫn, rút kinh nghiệm trong thực hiện các nội dung, hoạt động CCHC của Ủy ban cũng như của đơn vị trên hầu hết các lĩnh vực CCHC, trong đó thể hiện rõ nét trong việc tổ chức, triển khai áp dụng, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008, hiện đại hóa hành chính, bố trí kinh phí CCHC...

Thực hiện tốt quy chế làm việc của Ủy ban và của các đơn vị trực thuộc; thực hiện tốt quy chế công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đã góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và văn hóa công sở. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo điều hành, quản lý của Ủy ban đối với các đơn vị.

Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế còn tồn tại, năm 2015, UBDT tập trung triển khai công tác CCHC với những nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng và bảo đảm tiến độ xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của UBDT; chú trọng đánh giá tác động của văn bản sau khi ban hành. Tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của UBDT bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi và thông thoáng cho tổ chức và cá nhân. Tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy của cơ quan công tác dân tộc từ Trung ương đến cơ sở, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ và bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý ngành công tác dân tộc. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao trình độ và năng lực đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong toàn hệ thống cơ quan công tác dân tộc, bảo đảm thực thi công vụ đạt chất lượng và hiệu quả. Đổi mới cơ chế tài chính trên cơ sở đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phục vụ hiệu quả yêu cầu quản lý và yêu cầu xã hội; rà soát, đánh giá việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp; đối mới trong công tác xây dựng kế hoạch và phân bổ, sử dụng ngân sách và các nguồn kinh phí khác minh bạch, hiệu quả, quản lý theo mục tiêu. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; tập trung triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các đơn vị thuộc UBDT.

Đồng chí Nguyễn Văn Xuân, Vụ Trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ trình bày kế hoạch CCHC năm 2015.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Xuân, Vụ Trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban CCHC cơ quan đã trình bày Kế hoạch CCHC năm 2015 của UBDT, Kế hoạch này được ban hành kèm theo Quyết định số 551/QĐ-UBDT ngày 22/12/2014 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT. Năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch (2013 – 2015) và kết thúc giai đoạn 1 Chương trình CCHC của UBDT (2011 – 2020) cũng như Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 (Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ). UBDT tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm CCHC tất cả các lĩnh vực nhằm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của hệ thống cơ quan công tác dân tộc.

Kế hoạch CCHC năm 2015 gồm 7 nội dung cụ thể: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công và Hiện đại hoá hành chính.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Quý Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả trong công tác CCHC tại UBDT trong năm 2014. Dưới sự Lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo UBDT đã chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC tại cơ quan UBDT; UBDT đã thành lập Ban CCHC, gắn CCHC với công tác thi đua khen thưởng. Đồng chí cũng nhấn mạnh khi xây dựng kế hoạch CCHC của năm cần lựa chọn những nội dung thật xác đáng để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất; chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên liên tục công tác CCHC trong cơ quan; trong giao ban định kỳ cần nêu ra những điểm nhấn trong công tác CCHC để có hướng khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại.

Đồng chí Đỗ Quý Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị các đại biểu là thành viên Ban CCHC cơ quan nhất trí cao với báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Ủy ban Dân tộc; Kế hoạch CCHC năm 2015 của UBDT. Các đại biểu cũng thể hiện quyết tâm trong thực hiện Kế hoạch và nhiệm vụ công tác CCHC của UBDT cũng như của từng Vụ, đơn vị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng, Trưởng Ban CCHC cơ quan UBDT đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ban CCHC và các Vụ, đơn vị trong triển khai thực hiện công tác CCHC trong toàn cơ quan UBDT năm 2014. Tổ soạn thảo cần tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu cũng như của Bộ Nội vụ để hoàn thiện Báo cáo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng yêu cầu các Vụ, đơn vị cần xây dựng kế hoạch hằng năm từ cấp dưới lên; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế cho phù hợp với thực tiễn. Trong năm 2015 các Vụ, đơn vị bám sát nhiệm vụ được giao để đánh giá công tác CCHC; công tác CCHC có nhiệm vụ cụ thể được Lãnh đạo Ủy ban giao cho từng Vụ, đơn vị; trong kế hoạch 2015 chọn những khâu đột phá: tiếp tục triển khai thực hiện tốt ứng dụng tin học, hệ điều hành tác nghiệp vào công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý; đổi mới phương thức bồi dưỡng đào tạo, nâng cao năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác hoạch định chính sách; đổi mới trong công tác xây dựng chính sách; tiếp tục đổi mới cải cách trong công tác thi đua khen thưởng, đánh giá cán bộ hằng năm dựa trên kết quả CCHC; tiếp tục làm tốt hơn công tác tuyên truyền về CCHC, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về công tác CCHC.

Tại Hội nghị, Ban CCHC UBDT cũng đã hướng dẫn tổng quan cách thức tự chấm điểm chỉ số CCHC năm 2014 của cơ quan.

Sơn Nam

Tin khác